Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam – Dịch vụ và lợi ích đạt được

Con gà đẻ trứng vàng là câu nói ví con dành cho Tổng công ty Quản lý bay tại Việt Nam, viết tắt là VATM. Đây là kết quả thổi phòng, là mưu lược trong vấn đề tài chính hay tất cả đều là sự thật? Thực hư của câu chuyện này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về công ty quản lý bay và tìm ra nguồn gốc của câu nói này nhé.

Tổng công ty Quản lý bay là con gà đẻ trứng vàng?
Tổng công ty Quản lý bay là con gà đẻ trứng vàng?

Thông tin về Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam

Tổng công ty Quản lý bay là công ty TNHH MTV có chủ sở hữu là Nhà nước. Công ty được thành lập vào ngày 25 tháng 6 năm 2010, theo quyết định số 1754/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông và vận tải. Đây là công ty có nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, vốn và nguồn tài sản rất lớn. Các sản phẩm, dịch vụ trọng yếu của Công ty Quản lý bay là:

Quản lý không lưu (ATS)

Công ty cung cấp dịch vụ không lưu ở toàn bộ vùng trời thuộc chủ quyền lãnh thổ và lãnh hải của đất nước Việt Nam. Mục đích của dịch vụ là: 

  • Ngăn ngừa nguy cơ va chạm (giữa các máy bay trên bầu trời; giữa máy bay và chướng ngại vật tại sân bay); 
  • Điều hòa các hoạt động bay và cung cấp các thông tin cần thiết để chuyến bay hoàn thành lộ trình một cách an toàn;
  • Khi các cơ quan đơn vị yêu cầu thì tiến hành thông báo về các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn liên quan đến máy bay.

Thông tin dẫn đường, giám sát (CNS)

Để đáp ứng dịch vụ thông tin dẫn đường giám sát, tổng công ty bay Việt Nam đã đầu tư các trang thiết bị vô cùng hiện đại. Các thiết bị hiện đại này sẽ cung cấp các dịch vụ: 

  • Thông tin hàng không: Bao gồm thông tin lưu động (AMS) và thông tin cố định (AFS).
  • Dẫn đường hàng không: Giúp phát tín hiệu, chỉ hướng, tạo mốc, cự ly… giúp máy bay tiếp cận và hạ cánh một cách an toàn.
  • Giám sát hàng không: Sử dụng hệ thống radar để giám sát máy bay.

Thông báo tin tức hàng không (AIS)

Thông báo tin tức hàng không là những tin liên quan đến kỹ thuật, an toàn bay, dẫn đường… Những tin tức này không thể thông báo dựa vào AIP hoặc NOTAM, chỉ có thể dựa vào AIS.

Khí tượng hàng không (MET)

Thông tin thời tiết chính xác vô cùng quan trọng đối với các chuyến bay. thời tiết xấu có thể khiến chuyến bay đó không thể hạ cánh an toàn theo dự định. Dịch vụ khí tượng hàng không giúp các chuyến bay nắm vững được các dự báo, cảnh báo có thể xảy ra khi thời tiết xấu, nguy cơ cao. Bên cạnh đó, dịch vụ này còn giúp làm giảm lượng khí thải từ máy bay và triển khai các công tác cứu nạn, cứu hộ…

tong cong ty quan ly bay
Cần nắm rõ khí tượng trước mỗi chuyến bay

Tìm kiếm cứu nạn hàng không (SAR)

Tìm kiếm cứu nạn ngành hàng không là dịch vụ có tính nhân đạo, giúp giảm thiệt hại khi các chuyến bay xảy ra sự cố rủi ro hoặc hiểm họa. Đây được coi là nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng thường xuyên được bồi dưỡng và tập huấn nâng cao.

Quản lý luồng không lưu (SMS)

Quản lý luồng không lưu là dịch vụ của Tổng công ty QL bay. Đây là dịch vụ giúp quản lý lưu lượng nhằm đảm bảo nhu cầu của hoạt động bay phù hợp với năng lực khai thác bay nhưng yếu tố lợi ích, an toàn phải được đảm bảo.

Công ty Quản lý bay là con gà đẻ trứng vàng?

tong cong ty quan ly bay
Ngành hàng không lao đao vì dịch Covid19

Có thể nói Tổng công ty Quản lý bay là một trong ba đơn vị đứng đầu ngành hàng không. Những năm này, dịch vụ hàng không ngày càng phát triển nở rộ do nhu cầu tăng cao, dịch vụ của ngành hàng không thu hút.

Cùng với sự phát triển đó, Công ty Quản lý bay cũng có những bước tiến vượt bậc. Các định mức, chỉ tiêu, kế hoạch đều vượt. Thu nhập tăng cao. Hàng năm, nguồn lợi nhuận sau thuế của tổng công ty nằm trong khoảng 30% toàn bộ tổng doanh thu. Ngoài ra, công ty còn nộp hơn 3.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước vào mỗi năm.

Tuy vậy, từ năm 2019 đến nay, con số này ngày càng giảm. Nguyên nhân là do tác động bởi dịch Covid19 kèm theo đó là các hoạt động bay (nhất là các chuyến bay quốc tế) gần như ngừng hoạt động dài hạn. Theo báo cáo của VATM, đến tháng 11/2020, tổng doanh thu của công ty là 1.760 tỷ đồng, chỉ bằng  40,96% doanh thu của năm 2019. 

Hiện nay, dịch bệnh vẫn đang hoành hành và lan rộng trên thế giới và trong nước khiến tình hình của ngành hàng không nói riêng và nhiều ngành nghề khác rơi vào tình trạng khó khăn chung. Trong thời điểm này, con gà của Tổng công ty Quản lý bay không có cơ hội nhảy ổ đẻ trứng vàng. Hy vọng dịch bệnh mau kết thúc để những chú chim sát lại có nhiều cơ hội gương cánh trên bầu trời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *